Social Icons

วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

แห่จับกุ้งปล่อย กรมประมง "ก้ามกราม" โลละ 800 รสชาติอร่อย

แห่จับกุ้งปล่อย กรมประมง "ก้ามกราม" โลละ 800 รสชาติอร่อย
ชาวบ้านที่อ่างทอง ว่างจากทำนาก็มาวางตาข่ายจับกุ้งก้ามกรามในคลองขาย สร้างรายได้เสริมอย่างงาม หลังกรมประมงนำพันธุ์มาปล่อยให้หากินในแหล่งน้ำธรรมชาติ ตัวโตเป็นที่ต้องการของตลาด รสชาติอร่อย  
วันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจำนวนมาก ได้ทำประมง วางตาข่ายจับกุ้งก้ามกราม สร้างรายได้เสริมอย่างงาม ในคลองสีบัวทอง ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง หลังกรมประมงนำมาปล่อยในแหล่งน้ำในคลองสีบัวซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ มีชาวบ้านได้วางตาข่ายหาปลา ได้กุ้งก้ามกราม เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด นำไปใช้ปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย เช่น ต้มยำ เผา หรือทอด ขายให้ลูกค้า รสชาติสีสันน่ารับประทาน
นายสงบ ชื่นกลิ่น อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119/1 หมู่ 3 ตำบลสีบัวทอง เผยว้่ ตนเอง ได้ลงวางตาข่ายขนาด 7 เชนติเมตร ดักปลาและกุ้งในคลองสีบัวทอง จะได้ทั้งกุ้งและปลา ส่วนกุ้งก้ามกราม ที่ติดตาข่ายนั้นตัวขนาดใหญ่ จะมีน้ำหนัก 6-7 ตัว 1 กิโลกรัม ติดตาข่ายวันละ 5-6 ตัว หรือบางวันก็ได้กว่า 10 กว่า ตัว นำไปขาย ในราคากิโลกรัมละ 800 บาท ร้านอาหารที่จังหวัดสิงห์บุรีจะมีร้านที่รับซื้อเป็นเจ้าประจำอยู่ เป็นการสร้างรายได้เสริมหลังจากการทำนา อย่างงาม ส่วนปลาก็นำไปทำอาหารรับประทานในครอบครัว
ด้าน นายวรวิทย์ คงขำ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง กล่าวว่า กุ้งก้ามกรามในคลองสีบัวทองที่มีอยู่เป็นจำนวนมากหลังจากทางกรมประมงได้นำมาปล่อยไว้ในคลองให้ชาวบ้านได้หานำไปกินไปขายสร้างรายได้
"กุ้งก้ามกรามเป็นสัตว์น้ำจืดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด กุ้งก้ามกราม ที่จับได้จากแม่น้ำตามธรรมชาติ มีรสชาติน่ารับประทาน"
ทั้งนี้ ปกติแล้ว กุ้งก้ามกราม จะพบได้ในแหล่งน้ำจืดที่มีเขตติดต่อกับทะเล และเป็นแหล่งน้ำกร่อย เนื่องจากกุ้งก้ามกรามจะมีอยู่ช่วงชีวิตเจริญเติบโตในน้ำกร่อยแล้วไปโตที่บริเวณน้ำจืด แต่น้ำในคลองสีบัวทองนั้นไม่มีพื้นที่ติดต่อกับทะเล ต้องใช้การปล่อยกุ้งก้ามกรามจากทางกรมประมง เพื่อให้ชาวบ้านได้สร้างรายได้ในการจับกุ้งไปขายสร้างรายได้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุนโฆษณาโดย


 
Blogger Templates